cách giải quyết vấn đề bàn chân có mùi hôi trực tiếp từ bác sĩ da liễu

Mùi hôi chân có thể xảy ra với hầu hết chúng ta, bất kể thói quen chải chuốt của chúng ta có tốt đến đâu. Nó phổ biến đến mức, theo bác sĩ da liễu Anna Guanche, bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận, nó thậm chí còn có một tên kỹ thuật: bệnh bromodosis.

Bác sĩ da liễu Aanand Geria, MD, giải thích: “Nguyên nhân hàng đầu khiến bàn chân bốc mùi là do mồ hôi đọng lại. “Bàn chân có hàng nghìn tuyến mồ hôi, khiến chúng tiết ra mồ hôi mỗi ngày. Khi mồ hôi đọng lại trong tất hoặc giày của bạn, nó có thể gây ra mùi hôi.” Ngoài ra, ông còn nói với chúng tôi rằng “phụ nữ và thanh thiếu niên dễ bị ra mồ hôi chân hơn do thay đổi nội tiết tố”, cũng như những người mắc bệnh tăng tiết mồ hôi , một tình trạng gây đổ mồ hôi quá nhiều.

Mặc dù đôi khi bàn chân có mùi hôi là điều không thể tránh khỏi nhưng chúng có thể được giải quyết. Hãy đọc tiếp để tìm hiểu cách loại bỏ mùi hôi chân một lần và mãi mãi.

Vệ sinh chân thường xuyên

Geria khuyên bạn nên loại bỏ “bất kỳ lớp da chết cứng nào dưới lòng bàn chân” bằng giũa chân . Ông lưu ý: “Da cứng có thể bị sũng nước khi mềm, tạo môi trường cho vi khuẩn và nấm phát triển”.

Loại bỏ vi khuẩn là một phần quan trọng trong việc loại bỏ mùi thực phẩm. Geria cho biết: “Nhiều loại vi khuẩn khác nhau sống ở lòng bàn chân, tồn tại nhờ mồ hôi mà bàn chân bạn tiết ra”. “Vi khuẩn ăn mồ hôi sẽ tạo ra một loại axit gây ra mùi hôi.”

Guanche cho biết thêm: “Một trong những cách tốt nhất để loại bỏ đôi chân hôi thối là giữ cho bàn chân của bạn sạch sẽ, rửa sạch và lau khô hoàn toàn”. “Bạn sẽ muốn giữ cho móng chân của mình được cắt tỉa gọn gàng và lớp da chết bong ra khỏi bàn chân của bạn.”

Thay tất của bạn thường xuyên hơn

Chúng tôi không cần phải nói với bạn rằng mỗi ngày một lần là mức tối thiểu tuyệt đối về tần suất bạn nên thay tất. Tuy nhiên, nhiều hơn thế có thể có lợi cho bạn. Guanche khuyên bạn nên giữ tất của mình luôn mới nhất có thể.

Geria cho biết thêm: “Hãy nhớ thay tất một hoặc hai lần một ngày”. “Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn tập thể dục trong môi trường nóng bức hoặc bất kỳ tình huống nào khác có thể khiến chân bạn đổ mồ hôi.”

Chọn tất khác nhau

Bạn không chỉ nên thay tất thường xuyên hơn mà còn muốn đảm bảo rằng chúng có chất liệu phù hợp để ngăn mùi hôi. Geria khuyến cáo: “Hãy mang tất hút ẩm thay vì bó chặt vào chân bạn”. “Hãy tìm những đôi tất dày, mềm làm từ sợi tự nhiên hoặc những đôi tất thể thao .”

Đi chân trần (Hoặc ít nhất là hở ngón)

Nếu máy sưởi đang bật, hãy để nó cách xa chân bạn để tránh chúng có mùi khó chịu. Geria khuyến nghị: “Hãy cố gắng đi dép hở mũi khi ở nơi có khí hậu ấm áp và đi chân trần khi ở trong nhà”. Guanche cho biết thêm rằng “bàn chân có hàng nghìn tuyến mồ hôi có thể tạo ra mùi hôi khi đi tất hoặc giày”. Nếu bạn phải đi giày chật, cô ấy khuyên hãy để chúng khô hoàn toàn sau khi bạn mang xong.

Sử dụng đế lót giày

Có rất nhiều loại lót giày có sẵn để bạn nhét vào trong giày và trong khi hầu hết chúng được thiết kế để tạo sự thoải mái hoặc hỗ trợ lưng, một số được thiết kế đặc biệt để ngăn chặn tình trạng hôi chân trước khi chúng xảy ra. Geria gợi ý nên chọn “đế lót thuốc khử mùi bên trong giày của bạn”.

Mang giày phù hợp

Những đôi giày thạch nhựa đó có thể trông dễ thương và cổ điển, nhưng những đôi giày không thở có thể là nơi sinh sản của vi khuẩn. Tương tự, da là sự lựa chọn tốt hơn nhựa. Geria nói: “Tránh những đôi giày giữ ẩm hoặc chật. Điều này có nghĩa là những đôi giày kẹp ngón chân không chỉ có hại cho tổng thể mà còn có thể góp phần tạo ra mùi hôi khó chịu. Và đừng mang giày cho đến khi chúng rách ra. Geria lưu ý rằng giày cũ cũng có thể tích tụ mùi hôi.

Sử dụng chất chống mồ hôi

Có những loại thuốc xịt chống mồ hôi được thiết kế dành riêng cho bàn chân của bạn, nhưng nếu vội, bạn có thể sử dụng loại dành cho các bộ phận khác trên cơ thể. Geria nói : “Nếu bạn cần giảm mùi hôi chân một cách nhanh chóng, hãy xịt chất chống mồ hôi hoặc khử mùi vào chân là an toàn”.

Hãy thử ngâm chân

Bạn đã bao giờ nghe đến bồn ngâm chân chưa? Bàn chân có mùi hôi là một lý do tuyệt vời để thử. Ngoài việc mang lại trải nghiệm thư giãn giống như spa, chúng còn có thể giúp loại bỏ mùi hôi. Guanche khuyến nghị: “Hãy thử ngâm chân DIY mà tôi thích, muối Epsom hoặc giấm táo pha trong nước ấm”, Guanche khuyến nghị ( Muối Epsom thường được sử dụng để phục hồi thể thao, vì vậy điều này cũng có lợi cho cơn đau). Cô nói: “Những vận động viên đổ mồ hôi nhiều thường thấy chân họ đổ mồ hôi và có mùi hôi. Vì vậy, giải pháp này là giải pháp hai trong một nếu bạn là người thích thể thao.

Gặp bác sĩ của bạn

Khi các biện pháp khắc phục tại nhà không thành công, vấn đề có thể nghiêm trọng hơn việc sửa chữa tự làm. Trong trường hợp này, bạn nên đến gặp bác sĩ vì có thể bạn đang phải đối mặt với bệnh nấm chân. Geria giải thích: “Nấm cũng được biết là nguyên nhân gây ra mùi hôi chân. “Nấm phát triển mạnh ở những nơi ấm áp, ẩm ướt, vì vậy khi chân bạn đổ mồ hôi bên trong tất hoặc giày, điều này sẽ tạo ra môi trường hoàn hảo cho nấm phát triển. Loại nấm có mùi hôi này thường được gọi là nấm chân của vận động viên.”

Nếu bạn có đôi chân bốc mùi, bạn có thể làm rất nhiều việc để loại bỏ chúng, từ việc sử dụng dụng cụ giũa chân cho đến chọn giày tốt hơn. Geria nói: “Có những bước mà ai đó có thể thực hiện để giúp giảm thiểu mồ hôi chân, mặc dù điều đó không bao giờ có thể ngăn chặn được hoàn toàn”. “Không thể tránh khỏi một số trường hợp khiến chân ra mồ hôi, chẳng hạn như mang giày và tất khi làm việc ngoài trời vào ngày nắng nóng hoặc tập thể dục”. Điều này có nghĩa là ngay cả khi bạn cố gắng kiểm soát được đôi chân hôi thối của mình thì chúng vẫn có thể quay trở lại và bạn có thể cần phải thử một giải pháp khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

GỌI NGAY
chat-active-icon