Hướng dẫn bổ sung sắt cho mẹ bầu

Sắt giữ một vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình cấu tạo hồng cầu và hình thành enzyme cho hệ miễn dịch, qua đó giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể chống lại nhiều bệnh tật. Thiếu sắt có thể khiến chúng ta trở nên mệt mỏi, nhất là đối với phụ nữ có thai nếu thiếu sắt có thể tác động tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi. Bài viết dưới đây sẽ giúp giới thiệu các cách bổ sung sắt cho bà bầu theo lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng.

Phần 1: Tầm quan trọng của sắt đối với sức khỏe của mẹ bầu

Sắt đóng vai trò quan trọng trong quá trình cấu thành hồng cầu trong máu và hoạt động của các enzyme trong hệ miễn dịch. Nó cung cấp sự hỗ trợ cho cơ thể tăng cường sức đề kháng chống lại các tác nhân gây bệnh từ môi trường bên ngoài.

Mẹ bầu đối diện với sự thay đổi lớn về nhu cầu sắt trong cơ thể. Trong thai kỳ, một người phụ nữ cần lượng máu lớn hơn để cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi và tăng cường sức đề kháng cho cả mẹ và con.

Thiếu sắt không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ, mà còn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Mẹ bầu thiếu sắt có thể gặp tình trạng mệt mỏi, khó ngủ, chán ăn, và suy giảm sức đề kháng. Ngoài ra, thiếu sắt có thể gây suy dinh dưỡng cho thai nhi và ảnh hưởng đến sự phát triển của họ.

Phần 2: Nguy cơ khi thiếu hoặc thừa sắt

Mẹ bầu cần lưu ý rằng thiếu hoặc thừa sắt đều có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Thiếu sắt có thể dẫn đến nguy cơ sinh non, băng huyết sau sinh, nhiễm trùng hậu sản cao, suy nhược cơ thể, và tạo điều kiện cho thai nhi có thể sinh ra nhẹ cân và sức khỏe yếu.

Ngược lại, thừa sắt cũng có thể gây ra vấn đề về sức khỏe, bao gồm phân đen, táo bón, đau bụng, và buồn nôn. Dư thừa sắt tự do trong máu có thể ảnh hưởng đến khả năng mẹ cung cấp máu cho thai nhi, dẫn đến sinh non và trẻ nhẹ cân sau sinh.

Phần 3: Hướng dẫn bổ sung sắt cho mẹ bầu đúng cách

3.1. Hàm lượng sắt phù hợp cho mẹ bầu mỗi ngày

Trước khi mang thai, người phụ nữ cần bổ sung ít nhất 15mg sắt mỗi ngày. Trong thai kỳ, nhu cầu tăng gấp đôi, khoảng 30mg sắt mỗi ngày.

WHO khuyến nghị rằng phụ nữ nên duy trì sử dụng 1 viên sắt mỗi ngày sau khi phát hiện có thai, đến khi sau sinh một tháng. Liều này nên là 60mg sắt kèm theo 400mcg acid folic mỗi ngày.

3.2. Thực phẩm chứa nhiều sắt thích hợp cho bà bầu

Thực phẩm hàng ngày chúng ta tiêu thụ là nguồn cung cấp sắt đáng kể. Sắt có trong thịt gia cầm, gan, cá, hàu, lòng đỏ trứng gà, trái cây khô, rau xanh, ngũ cốc, đậu, bí ngô, bông cải, v.v. Sắt từ thực phẩm động vật thường hấp thu tốt hơn so với thực phẩm thực vật.

Ngoài các thực phẩm này, phụ nữ mang thai cũng có thể bổ sung sắt qua thuốc hoặc thực phẩm chức năng theo hướng dẫn của bác sĩ.

3.3. Lưu ý khi sử dụng thuốc chứa sắt

Khi dùng thuốc chứa sắt, mẹ bầu cần tuân theo các lưu ý sau:

  • Không nên dùng sắt cùng lúc với sữa, canxi hoặc thực phẩm chứa canxi.
  • Uống viên sắt khi đói và kèm với nước lọc, tránh sử dụng cùng với nước chứa nhiều vitamin C.
  • Uống viên sắt sau bữa ăn khoảng 1 – 2 giờ.
  • Uống đủ nước và kèm với thực phẩm chứa chất xơ để tránh táo bón.

Tóm lại, việc bổ sung sắt cho bà bầu là rất quan trọng và cần được thực hiện đúng cách để đảm bảo sức khỏe của mẹ và thai nhi. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để biết cách tối ưu hóa việc bổ sung sắt trong thai kỳ của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

GỌI NGAY
chat-active-icon