Sử dụng Vitamin E trị mụn liệu có hiệu quả không ?

Vitamin E là một chất chống oxy hóa phổ biến được sử dụng trong nhiều sản phẩm chăm sóc da. Nó cũng là một phương thuốc tự nhiên phổ biến được thêm vào trong nhiều loại mặt nạ chăm sóc da tự chế. Nó mang lại lợi ích to lớn cho da. Tuy nhiên, nhiều người vẫn sử dụng dầu vitamin E để trị mụn và khen ngợi về đặc tính làm dịu mụn của nó. Nhưng nó có thực sự hiệu quả với mụn trứng cá?

Dầu vitamin E tại chỗ có thể cải thiện sức khỏe làn da tổng thể của bạn theo nhiều cách. Nó là một thành phần chăm sóc da không chứa hóa chất, không gây kích ứng cho da dễ bị mụn trứng cá. Nó bảo vệ da khỏi lão hóa và tổn thương tế bào để giữ cho da khỏe mạnh,bảo vệ da và nuôi dưỡng da. Nó cũng được cho là hỗ trợ điều tiết bã nhờn và làm sáng da, có thể giúp giảm các nốt mụn trứng cá. Tuy nhiên, nghiên cứu khoa học hạn chế hỗ trợ khả năng chữa lành mụn trứng cá của vitamin E. Bài viết này khám phá cách dầu vitamin E có thể chữa lành mụn trứng cá, cách sử dụng và rủi ro…

Vitamin E trị mụn có hiệu quả không?

Cách trị mụn bằng vitamin E có hiệu quả?

Mụn trứng cá là một tình trạng da viêm nhiễm kéo dài. Trên thực tế, mụn trứng cá cũng có thể gây ra các đốm, mụn và vết sưng tấy trên da. Chúng thường xuất hiện ở mặt, cổ, lưng, vai, ngực và cánh tay. Những nốt mụn này có ở nhiều dạng khác nhau, chẳng hạn như mụn đầu trắngmụn đầu đenmụn cám, mụn nang và nốt sần. Nguyên nhân dẫn đến mụn chủ yếu do lỗ chân lông bị bít kín bởi các tế bào da chết, bụi bẩn, lớp trang điểm và dầu không được rửa sạch. Yếu tố gây bệnh khác có thể là do gen di truyền.

Đôi khi lỗ chân lông bị tắc bị nhiễm trùng. Khi lỗ chân lông bị tắc, loại vi khuẩn propionibacterium acnes sẽ phát triển. Vi khuẩn này đã có trong da, chúng ăn chất nhờn và tạo ra một chất ảnh hưởng đến da khiến da bị viêm và có đốm.

Nhiều nghiên cứu về tác dụng trị mụn của vitamin E đã được thực hiện. Song hiệu quả của cách trị thâm mụn bằng vitamin E thực sự chưa được kết luận. Vậy vitamin E có trị mụn không? Có nên bôi vitamin E khi bị mụn?

Một nghiên cứu phát hiện ra rằng: cách trị mụn bằng vitamin E tại chỗ có hiệu quả trong việc điều trị mụn trứng cá nặng ở những người lớn tham gia nghiên cứu trong 3 tháng. Tuy nhiên, trong nghiên cứu này, vitamin E trị mụn cũng được kết hợp với kẽm và lactoferrin. Vì vậy, rất khó để kết luận: vitamin E hay hai chất kia mới giúp điều trị mụn trứng cá.

Một nghiên cứu khác năm 2006 liên quan đến việc sử dụng cả vitamin A và E. Kết quả cho thấy sự kết hợp này giúp điều trị mụn trứng cá, nhưng không rõ liệu vitamin E có phải là yếu tố chính giúp trị mụn. Và liệu bôi vitamin E lên mặt có trị mụn được không?

Cách Sử Dụng Vitamin E Trị Mụn

1. Sử dụng dầu Vitamin E

Vitamin E cũng có sẵn ở dạng kem, kem dưỡng da và huyết thanh. Nhiều người ép dầu từ viên nang vitamin E để bôi ngoài da. Dầu có độ đặc cao nên là lựa chọn tốt cho những người có làn da khô và bong tróc , hoạt động như một loại kem dưỡng ẩm.

Thoa dầu này lên mặt trong khi bạn ngủ, vì nó thúc đẩy quá trình chữa lành da trong đêm. Bạn có thể thoa dầu trực tiếp hoặc trộn với kem dưỡng da ban đêm. Sản phẩm chăm sóc da DIY này có thể giúp ngăn ngừa mụn, trẻ hóa da và phục hồi da. Bạn cũng có thể mua các sản phẩm có vitamin E (alpha-tocopherol) là một trong những thành phần. Những sản phẩm như vậy rất tốt cho việc chăm sóc tổng thể làn da của bạn. Nó có thể giúp giảm đỏ da khi kết hợp với các thành phần làm dịu như lô hội và nước hoa hồng.

2. Bổ sung Vitamin E

Bổ sung vitamin E có sẵn ở dạng viên nang hoặc viên nén. Tuy nhiên, không có đủ bằng chứng để xác định liều lượng chính xác của vitamin E cho cả sử dụng tại chỗ và uống 

Tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ da liễu trước khi bổ sung vitamin E. Điều này là do bạn có thể không cần bổ sung thêm nếu bạn đang nhận đủ vitamin E từ chế độ ăn uống của mình. Bác sĩ da liễu có thể tiến hành xét nghiệm máu để xác định xem bạn có bị thiếu vitamin E hay không.

Lưu ý: Vitamin E bổ sung có thể tương tác với thuốc. Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn đang dùng thuốc cho bất kỳ vấn đề sức khỏe nào khác.

3. Vitamin E thông qua chế độ ăn uống

Vitamin E được tìm thấy tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm. Các nguồn giàu vitamin E nhất là ngũ cốc nguyên hạt, rau bina, các loại hạt, dầu hướng dương và dầu ô liu . Tiêu thụ các loại thực phẩm như :

  • Các loại hạt và hạt (đậu phộng, quả phỉ, hạnh nhân, hạt hướng dương),
  • Dầu thực vật (dầu hướng dương, cây rum và dầu mầm lúa mì)
  • Hải sản
  • Rau xanh và trái cây như rau bina, bông cải xanh , xoài và kiwi

Tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ để tìm ra lượng vitamin E được khuyến nghị trong chế độ ăn uống cho bạn. Lượng vitamin E bạn cần phụ thuộc vào độ tuổi của bạn. Tuy nhiên, những người trên 14 tuổi (nam giới, phụ nữ và phụ nữ mang thai) cần khoảng 15 mg vitamin E mỗi ngày. Nếu bạn đang cho con bú ,  bạn có thể cần tới 19 mg vitamin E mỗi ngày .

Một số lưu ý khi sử dụng vitamin E trị mụn :

  • Vitamin E tại chỗ an toàn cho da trừ khi bạn bị dị ứng với nó. Nếu bạn bị dị ứng, nó có thể gây kích ứng da của bạn và làm trầm trọng thêm bất kỳ tình trạng hiện có nào. Nó cũng có thể gây viêm da tiếp xúc .
  • Một số loại dầu vitamin E có chứa một số loại chất bảo quản và chất ổn định (một số nhãn hiệu đề cập đến chúng) có thể gây kích ứng da. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) không điều chỉnh dầu vitamin E. Điều này có nghĩa là cùng một sản phẩm từ hai nhãn hiệu khác nhau có thể có nồng độ khác nhau và có thể phản ứng khác nhau trên da của bạn.
  • Dầu vitamin E, kem và huyết thanh có thể hơi nặng đối với da nhờn. Nếu công thức của sản phẩm là dầu, nó có thể dẫn đến lỗ chân lông bị tắc và làm nặng thêm tình trạng mụn trứng cá. Do đó, hãy kiểm tra danh sách thành phần và công thức cẩn thận trước khi mua các sản phẩm và chất bổ sung vitamin E để trị mụn. Ngoài ra, hãy thực hiện kiểm tra bản vá và kiểm tra dị ứng để tránh kích ứng và phản ứng trên da.
  • Nồng độ vitamin E trong huyết thanh dư thừa có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết hoặc chảy máu ở những người dùng warfarin ( thuốc chống đông máu )  .

Ngoài vitamin E, bác sĩ da liễu có thể đề xuất các phương pháp điều trị OTC khác để kiểm soát mụn trứng cá hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

GỌI NGAY
chat-active-icon